Chỉ một mẩu giấy

Những gì mình viết dưới đây thật đáng xấu hổ về một thói quen xấu hay nói đúng hơn là ý thức kém của bản thân. Viết ra để nhớ lấy và ai đó giống mình thì cùng thay đổi, để ai đọc được sẽ ngộ ra ít nhiều.

– Sài Gòn một sáng nắng gay gắt, vừa bước chân ra khỏi ngân hàng tiến về bãi gửi xe. Xung quanh vắng người, mình kín đáo bỏ tờ giấy biên lai xuống đất (đã có cảm giác áy náy khó chịu). Việc làm ấy vẫn không qua mắt được anh bảo vệ trạc tuổi 30, anh đến gần mặt nghiêm nghị không khắt khe bảo mình nhặt mảnh giấy lên. Xấu hổ quá, mình cuối xuống nhặt lên cho luôn vào túi quần rồi dắt xe đi. Lâu rồi nhưng vẫn nhớ mãi…

– Quảng Ngãi một chiều mưa, tấp vội xe vào lề mua một áo mưa tiện lợi. Sau khi trả tiền, mình mặc áo mưa vào rồi bỏ vỏ bao xuống đất (vẫn cảm giác áy náy khó chịu). Thấy cô bé bán áo mưa tầm 15 tuổi đã cuối xuống nhặt lên cho vào thùng rác. Chắc không nói các bạn cũng biết cảm giác của mình lúc ấy như thế nào rồi. Không bao giờ quên được…

– .. và những lần khác nữa, nhiều quá không nhớ hết. Tại sao cảm thấy áy náy khó chịu mà vẫn làm? Có lẽ lời ngụy biện của mình là không thấy thùng rác, chỉ một mẫu giấy nhỏ thì chắc không sao..cứ vậy rồi thành một thói xấu.

Vừa rồi dẫn đoàn các bạn Hà Nội và HCM ra Lý Sơn, trên đường từ TP. Quảng Ngãi xuống cảng Sa Kỳ, mình hùng hồn giới thiệu về những cảnh đẹp, di tích hai bên đường, ai cũng trầm trồ làm mình vui lắm. Gần đến cảng, mọi người thốt lên ngạc nhiên vì vùng biển này đầy rác, ô nhiễm nặng, mình tự động tắt đài luôn.

2012-08-17 14.22.23

Ra đường mình vẫn hay khó chịu với những hạnh động vô ý thức của một ai đó, nhưng ngẫm lại ý thức của mình vẫn còn thua nhiều người quá, thua cả những em nhỏ.

Chuyện mình đấy, mọi người có thể cười. Nhưng từ nay ta sẽ không còn vô ý vô tứ, vô ý thức như vậy nữa.

Comment

