Cho tôi một vé đi tuổi thơ

Sáng nay đi trên đường bỗng giật mình khi thấy người ta bày bán củ mình tinh, lâu lắm rồi không còn thấy loại củ này, loại củ một thời gắn liền với tuổi thơ.

Ngày xưa ở góc vườn mẹ có trồng một đám nhỏ mình tinh để lấy củ mài bột. Bột mình tinh rất trắng và mịn, dùng để làm bánh in, nấu chè hoặc hòa với nước sôi uống rất tốt cho sức khỏe.

Mình thì lười, toàn pha với nước nguội xong cho đường vào uống vì hòa nước sôi bột sẽ nở ra và sánh lại, kiểu uống này chỉ có mẹ thích.Củ mình tinh luộc lên chấm muối ăn ngon hết sẩy, trắng tinh chứ không như hình minh họa bên dưới đâu.

Một nồi mình tinh luộc, cả nhà ngồi vừa ăn vừa nói chuyện rôm rả, nói chuyện ngày mai.

Giờ thì ngồi nhìn hình nhớ chuyện ngày xưa, ôi ngày ấy đâu rồi!!!

Ảnh

P/s: Củ mình tinh như miền Trung mình vẫn gọi, có nơi gọi là củ mì tinh hay huỳnh tinh (miền Nam) hay củ dong riềng (miền Bắc)… Thuộc họ thân mềm, cao gần 1 mét, lá giống lá dong, có nhiều bẹ, hoa trắng, củ có nhiều tinh bột dùng làm thức ăn hoặc bài thuốc.

Comment

