Trào lưu treo cờ tổ quốc trên facebook, có nên không?

Gần đây rộ lên phong trào “nhuộm đỏ facebook” bằng cách thay avatar bằng hình ảnh lá cờ tổ quốc, riêng cá nhân mình không phản đối và cũng không hưởng ứng vì chẳng thích chạy theo số đông.

Vậy còn đăng status làm gì?  À, để nói lên suy nghĩ thiển cận, quan điểm của cá nhân mình!

– Có nhiều pages, groups vận động mọi người treo avatar hình ảnh lá cờ mà khi nhìn vô mình không biết đó là cờ của những nước nào, vừa lạ vừa quen vì vẫn có nền đỏ sao vàng. Nhưng thêm vào đó là muôn kiểu logo, slogon, text, link của page, group hoặc backgroud là Bác Hồ, Điện Biên Phủ hoặc đại loại kiểu “Tôi Yêu Việt Nam”, “Việt Nam là số 1”. Mục đích treo cờ của các bạn là thể hiện niềm tự hào dân tộc, thống nhất và đoàn kết nhưng mỗi nơi mỗi kiểu, mỗi nhà mỗi cảnh vậy còn đâu là thống nhất và gắn kết nữa. (tự hào dân tộc sẽ nói ở phần sau)

– Quốc kỳ là hình ảnh đại diện của quốc gia, một biểu tượng linh thiêng, được đặt ở những nơi trang nghiêm nhất. Còn avatar chỉ là ảnh đại diện của một cá nhân, thiết nghĩ riêng bản thân mình chưa xứng đáng đề hình ảnh quốc kỳ. Trong khi đó có nhiều bạn để avatar hình lá cờ lại đi chửi nhau ì xèo, sử dụng từ ngữ rất phản cảm, thật không đẹp chút nào.

khi-fan-viet-the-hien-qua-lo-trong-facebook-nguoi-noi-tieng

– Treo cờ thể hiện lòng tự hào dân tộc, cái này thì chuẩn không cần chỉnh nhé. Nhưng “nhuộm đỏ facebook bằng cờ tổ quốc”, có nên không khi màu đỏ lá cờ tượng trưng cho xương máu những người đã ngã xuống để chúng ta có được hôm nay? Còn nữa, bạn bè nước ngoài nhìn vào sẽ không biết Việt Nam có tất cả bao nhiêu..quốc kỳ vì mỗi nhà mỗi kiểu, loạn vô cùng.

– Mỗi người mỗi suy nghĩ, quan điểm, hành động và cách thể hiện khác nhau nên cũng đừng vội phán ai yêu nước hơn ai. Có người cầm súng, có người cầm bút, có người cầm cuốc hoặc chỉ lẳng lặng quan sát, cập nhật tin tức, những sự kiện của đất nước. Có bao giờ bạn bỏ xem một bộ phim yêu thích chỉ để qua xem..thời sự trên VTV1 chưa?
Cá nhân mình không treo cờ  trên avatar vì cảm thấy chưa xứng đáng, không nói “Tôi yêu Việt Nam” vì lời nói của mình sáo rỗng.
Nhưng rất ghét mỗi khi đọc hay nghe được ai đó nói thế này: “Hãy treo cờ nếu là người Việt Nam”, “Hãy treo cờ nếu bạn yêu nước”. Xin thưa: TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM.

Hôm nay các bạn “nhuộm đỏ facebook” bằng hình ảnh lá cờ, còn mình sẽ “nhuộm..vàng facebook” bằng những cánh đồng lúa chín vàng. Không phải lễ tết mình mới “nhuộm”, ngày thường cũng vậy thôi.

526428_467688143249260_754368120_n

Trên đây là những suy nghĩ, quan điểm cá nhân của riêng mình, không áp đặt hay vơ đũa cả nắm. Rất mong nhận được ý kiến phản hồi từ các bạn, dù là đồng tình hay phản biện mình đều trân trọng.

Lượm lặt:

– Điều 141, Hiến Pháp 1992 quy định: “Quốc kỳ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”.

– Văn hào Nga Ylia Erenbua đã từng viết trong một bài luận văn nổi tiếng Lòng yêu nước: “Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu con phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùi cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh… Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê đã trở nên lòng yêu Tổ quốc”.

p/s: Trong status cực chẳng đã mới phải sử dụng vài từ tiếng anh cho dễ..nuốt, khỏi trùng lặp.

Gửi lời cảm ơn chân thành đến những bạn nào đã dành thời gian đọc đến cái p/s🙂

Bùi Nhật Tiến

2 thoughts on “Trào lưu treo cờ tổ quốc trên facebook, có nên không?

  1. Hoàn toàn đồng ý với bạn, đấy chả phải yêu nước, sáo rỗng lắm. Việt Nam toàn trò thế giới chả bao giờ có

    Like

Comment

