Bạn có muốn một công việc nhẹ nhàng với mức lương khủng?

Hồi đầu năm nhất, một đứa bạn trong lớp vừa mới kết thân rủ mình đi dự hội thảo kinh doanh, nó bảo tới đó mình sẽ được gặp những người thành đạt, được chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và cuộc sống. Hôm sau nó đến đón, mình mém té ghế vì thường ngày cu cậu ăn mặc rất sinh viên bổng dưng hôm nay hóa thân thành một ông giám đốc với áo vét, cà vạt, giày da.

Đến nơi mình ngỡ ngàng vì rất đông những người như cậu bạn mình, ai cũng áo vét thắt cà vạt, họ giới thiệu đến từ những trường tên tuổi như Ngoại thương, Kinh tế, Bách khoa… Không khí cực kỳ sôi động, họ làm đủ mọi trò để hâm nóng không khí, đồng thanh hô những khẩu hiệu rất nhuần nhuyễn và phối hợp ăn ý giống như được tập từ trước. Ấn tượng nhất là khả năng diễn thuyết của họ, rất trôi chảy, lôi cuốn và những con số thật hấp dẫn. Toàn lương chục triệu, ngàn đô chỉ sau vài tháng làm việc, rất nhẹ nhàng đơn giản là mua bộ sản phẩm của họ và trở thành đại lý, mời những người khác tham gia.

Hôm đó mình mặc quần jean áo thun nên lọt ngay vào tầm ngắm của những “sếp” ở đây, họ chăm sóc mình rất kỹ, giải thích rất nhiệt tình. Có anh vừa nói vừa..phun mưa vào mặt mình, có thằng bạn ngồi cạnh nên không dám cười. Hỏi mình học CNTT đã có máy tính chưa, mình bảo em còn đang dành dụm để mua. Anh ta bảo hãy khoan mua máy tính vội, hãy dùng tiền đó hoặc mượn thêm bạn bè, xin gia đình để mua bộ sản phẩm của họ (máy xay sinh tố) thì sau 1 tháng nữa em mua 10 cái laptop cũng được.

da_cap

Mặc dù nghe họ nói rất hay, rất hấp dẫn nhưng từ đầu mình đã xác định đây là lừa đảo rồi nên chỉ gật gật cho qua chuyện, muốn vặn lại lắm mà do nể thằng bạn nên im luôn.

Sau hôm ấy mình lên mạng tìm hiểu, thì ra đó là công ty Hưng Thời Đại, rất nổi tiếng thời bấy giờ như Lô Hội. Có giải thích cho thằng bạn nghe nhưng nó giống như mê muội, không dứt ra được cứ đâm đầu lao vào. Cứ rủ rê hết đứa này đến đứa khác trong lớp, rồi lớp khác.

Bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh rất hiệu quả ở các nước phương Tây nhưng sao khi về Việt Nam lại biến trướng thành hoạt động lừa đảo có quy mô.

Sau một thời gian tạm lắng với kiểu bán hàng ăn theo sản phẩm thì giờ đây dấu hiệu lừa đảo tinh vi hơn nhờ công nghệ thông tin, bỏ ra một số tiền vài triệu để đăng ký một gian hàng trên website và trở thành một đại lý, tiếp đó sẽ lôi kéo rủ rê những người khác tham gia rồi nhận tiền hoa hồng.

Tương tự, một kiểu lừa đảo rất phổ biến hiện nay đó là mời tham gia tour du lịch giá rẻ, đánh vào tâm lý thích đi du lịch với chi phí cực thấp mà lại có tiền hoa hồng nhờ mời gọi những người khác. Tối qua mình được một bạn trong công ty World Ventures mời gọi tham gia kinh doanh, thu nhập khủng chỉ việc lôi kéo được 6 người là có ngay $750.

Kinh doanh đa cấp ở thành phố lớn bị mọi người phác giác nên các đối tượng này chuyển về tỉnh lẻ, nông thôn hoặc miền núi để dụ dỗ. Vừa rồi mẹ mình được các đồng nghiệp mời mọc mua và tham gia kinh doanh sản phẩm của Amway. Ở quê mình trong những năm trở lại đây rộ lên hoạt động kinh doanh đa cấp, lôi kéo nhiều sinh viên, nhiều gia đình tham gia vào,  phổ biến nhất là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm của Amway, hội thảo, tour du lịch,..

Các nhóm đối tượng này thường nhắm vào những người có thu nhập thấp, sinh viên, người thất nghiệp hoặc tâm lý muốn một công việc nhẹ nhàng nhưng có thu nhập cao.

Những ai đã dính vào hình thức kinh doanh đa cấp này rồi đều rất khó dứt ra, mời gọi lôi kéo tất cả nhưng ai có thể, đến bạn bè, người thân trong gia đình cùng tham gia. Nếu không lôi kéo được người khác thì họ sẽ chẳng có một xu nào vì không có lương, thu nhập chỉ dựa vào tiền hoa hồng.

Mình từng suýt mất đứa bạn thân chỉ vì tranh cãi nảy lửa khi nó cứ dấn thân vào con đường này, cuối cùng nó cũng quay về với mình khi..tiền mất tật mang.

Kết: Kinh doanh đa cấp không xấu nhưng bị một số kẻ làm xấu đi hình thức này bằng những hành vi lừa đảo. Ai lỡ bước vào con đường này rồi rất khó bỏ, kéo theo nhiều hệ lụy khó lường nên mong mọi người cảnh giác hơn.

Cách đây mấy hôm mình có vạch mặt một bạn nữ, giới thiệu làm việc ở một tập đoàn nước ngoài nhưng xài sim..11 số (sim rác), viết sai chính tả cơ bản. Điểm chung ở những đối tượng này là có vẻ bề ngoài rất hào nhoáng, khả năng giao tiếp cực kỳ tốt, luôn đưa ra những con số hấp dẫn..và luôn muốn gặp trực tiếp thay vì trao đổi qua điện thoại hoặc email.

2 thoughts on “Bạn có muốn một công việc nhẹ nhàng với mức lương khủng?

  1. Hi Tiến, PN vừa check comments ở WP thì thấy comment của T bị lọt vào spam nên ko thấy. Tính qua đây nói sorry thì gặp ngay bài này! Chúc mừng bạn đã đủ tỉnh táo và tinh tế để thoát khỏi vòng vây “Thời Đại”.
    Còn về điều T hỏi PN, “làm thế nào để biết ai đã ghé thăm blog wp của mình?”. Thực ra theo PN biết WP chỉ có thể dò được độc giả của mình đến từ đâu (qua referrers ở dashboard, địa chỉ họ để lại ở comment) và những từ ngữ của công cụ tìm kiếm.
    Chúc bạn vui!
    PN

    Like

Comment